10 ขั้นตอนสอนลูก…เรื่องเงิน

จิตติมา ยอดปราง
30 Jul 2020 5437 5 นาที

การวางแผนการเงินเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนชีวิต พ่อแม่ทุกคนย่อมอยากจะเห็นชีวิตของลูกดำเนินแบบมีความสุข ฉะนั้นเรื่องเงินย่อมเป็นศาสตร์สำคัญที่ควรจะสอนลูกให้ใช้และเข้าใจเรื่องเงินอย่างถูกต้อง โดยผู้เขียน: คุณสุวภา เจริญยิ่ง ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ของตัวเองเป็นแนวทาง 10 ขั้นตอนสอนลูกให้รู้จักใช้เงิน


สอนให้รู้จักระมัดระวังรักษาของและเก็บออม พื้นฐานที่สำคัญ เริ่มจากเรื่องเล็กๆ เช่น สมุด ดินสอ ยางลบ ที่นำไปใช้ที่โรงเรียนอยู่ครบและที่สำคัญต้องไม่เอาของๆ คนอื่นกลับบ้านด้วย การสอนให้ลูกดูแลเรื่องเงินเป็นครั้งแรก คือ เรื่องเงินค่าขนม เงินที่เหลือเอามาหยอดกระปุก ส่วนเรื่องของการออมเพื่อการลงทุนเปลี่ยนจากกระปุกเป็นขวดโหลใสเพราะอยากให้ลูกได้เห็นผลงานของเขาเอง


การทำตัวเป็นตัวอย่าง ต้องการให้ลูกเป็นคนประหยัดอดออมก็ต้องทำให้ลูกดู อยากให้ลูกแข็งแรงเราก็ออกกำลังกายให้ลูกดู อยากให้กินของดีมีประโยชน์เราก็ทานของดี เรื่องการออมการลงทุนเราก็สามารถทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเราเห็น เรื่องนี้ต้องทำให้เห็นสม่ำเสมอจนกลายเป็นอุปนิสัย


สอนให้รู้ว่าการที่จะได้สิ่งของต่างๆ นั้น จะต้องจ่ายสตางค์ บางครั้งลูกไม่ทราบว่าข้าวที่เราทานหรือของที่เราใช้นั้นต้องใช้เงินซื้อมา การพาเขาไปตลาดเพื่อให้เขาเข้าใจว่าสิ่งของต่างๆ รอบตัวเขานั้น ต้องใช้เงินซื้อมาให้เขารู้จักเปรียบเทียบ รู้จักเลือกของและเงินที่ได้มานั้นมาจากการที่พ่อแม่ต้องไปทำงาน เพื่อจะได้เงินนั้นมา พ่อแม่ต้องทำงานเหนื่อยฉะนั้น เราควรใช้จ่ายด้วยความระมัดระวัง


การไม่ทำอะไรก็เสียโอกาสและเมื่อโตขึ้นเขาก็จะมีค่าเสียโอกาส เราจะต้องสอนเขาให้เข้าใจในคำว่าค่าเสียโอกาสโดยนำเงินที่เก็บออมไว้ไปฝากธนาคาร การได้รับดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่ฝากย่อมดีกว่าทิ้งเงินนั้นให้อยู่เฉยๆ ลองเปรียบเทียบให้เขาเห็นภาพ


การให้มีส่วนร่วมในการบริการรายจ่ายของบ้าน การให้เค้าช่วยจดบัญชีค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ รวมทั้งการไปจ่ายตลาด การไปทานข้าวนอกบ้าน จะทำให้เขาเห็นว่า เราซื้อข้าวของเข้าบ้านมากน้อยเพียงใด มีรายจ่ายในแต่ละเดือนอยู่ระดับเท่าไหร่ และหัดเปรียบเทียบเดือนต่อเดือนและอาจจะให้เสนอไอเดียที่จะลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ 5 ขั้นตอนแรกในการปลูกฝังลูกในเรื่องของการเงิน ทุกวันนี้เราพบว่าการเรียนรู้ในเรื่องการเก็บออม การลงทุน การวางแผนการเงิน สำคัญไม่แพ้การตั้งใจเรียนและการตั้งใจในการทำมาหากิน เพราะการหาได้มาก การหาไม่หยุด ไม่มีวันพักผ่อนไม่ใช่เคล็ดลับความสำเร็จอีกต่อไปครับ ท่านสามารถติดตามอ่านอีก 5 ขั้นตอนที่เหลือได้ที่วารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนมิถุนายนครับ หรือหากสนใจหนังสือในแนวนี้ สามารถมาอ่านเพิ่มเดิมได้ที่มุม FIN Fun Kids ที่ห้องสมุดมารวยครับ


::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

ที่มา : วารสาร การเงินธนาคาร ฉบับเดือนมิถุนายน 2561

เรื่องโดย : สุวภา เจริญยิ่ง

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.