ทำอย่างไร จึงเป็นคนที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

จิตติมา ยอดปราง
02 Apr 2020 1180 - นาที

ที่มา : หนังสือ Super Productive


เขียนโดย : รวิศ หาญอุตสาหะ


ภาพประกอบ : https://freepik.com/


==============================


Lifelong Learning หรือ การเรียนรู้ตลอดชีวิต เป็นคำที่ได้ยินกันบ่อยในยุคนี้ เพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างรอบตัวเปลี่ยนแปลงและเคลื่อนที่ไปข้างหน้าในอัตราเร่งแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ความรู้เดิมที่เคยมีหรือสิ่งที่เคยทำมา อาจไม่สามารถนำพาเราไปข้างหน้าได้อีกต่อไป


คนที่สามารถก้าวไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้ต้องเป็นคนที่มีนิสัยของการเรียนรู้ตลอดชีวิต คำถามคือ แล้วเราจะต้องทำอย่างไร


บริษัทที่ปรึกษาระดับโลกอย่าง Mckinsey กล่าวถึง ทักษะแห่งอนาคต หรือ Skills of the future การมีทักษะความรู้เพียงอย่างเดียวนั้น ไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตแล้ว จำเป็นจะต้องมีทักษะ การเรียนรู้ใหม่ และ Mindset ที่ดี เพื่อรับมือความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย Mckinsey เรียกทักษะนี้ว่า “Meta Skill”




  • Hard Skill คือ ทักษะเชิง “เทคนิคความรู้” เป็นทักษะความสามารถด้านอาชีพ หรือความชำนาญ ในการทำงานด้านนั้นๆ แม้จะเป็นทักษะเฉพาะ แต่ก็อาจเกิดความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ดังนั้นทักษะนี้ก็จำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อ Update ให้ทันการเปลี่ยนแปลงในด้านนั้นๆ




  • Soft Skill  คือ ทักษะด้าน “สังคม” เป็นทักษะในการอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การติดต่อสื่อสาร, การทำงานเป็นทีม, การโน้มน้าวใจ, บุคลิกภาพ เป็นต้น ซึ่งทักษะนี้จำเป็นมากขึ้น ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เป็นทักษะที่ทำให้เราแตกต่างจาก AI ได้




  • Meta Skill เป็นทักษะใหม่ที่เกิดขึ้นมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง เป็นการสร้างทัศนคติแบบ Growth Mindset หรือพร้อมที่จะเติบโต กระตือรือร้นในการเรียนรู้ สนุกกับการแก้ปัญหา และพัฒนาสิ่งใหม่ๆ ที่ท้าทาย เพื่อพัฒนาให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต




The World Economic Forum เคยตีพิมพ์รายงานฉบับหนึ่งซึ่งระบุว่าภายในปี 2022 คนที่อยู่ในตลาดแรงงานทั้งหมดจะต้องใช้เวลาเฉลี่ย 101 วัน ในการเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ แต่การเรียนรู้ที่ว่านั้นไม่ได้หมายถึงการเรียนรู้วิชาใหม่เสียทั้งหมด แต่เป็นการเรียนรู้จากการทำงานไปด้วย หรือเรียนเรื่องบางอย่างเพื่อที่จะเรียนรู้แบบพอประมาณ ซึ่งตรงกันข้ามกับการเรียนรู้เรื่องใหม่แบบจริงๆ ที่มีกระบวนการในการเรียนรู้ค่อนข้างซับซ้อน และเป็นการเรียนรู้ศาสตร์หรือวิชาใหม่เลย


สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราอยู่รอดในยุคนี้ได้คือ คุณต้องเป็นเจ้าของกระบวนการเรียนรู้ทั้งหมดของตัวเอง การที่คุณจะเป็น self-directed learners ได้นั้น คุณต้องควบคุมตัวเองให้สามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ๆ ได้ และต้องเป็นเจ้าของกระบวนการในการเรียนรู้ทั้งหมด นั่นหมายความว่า เราต้องมีความเข้าใจถึงกระบวนการของความเป็น self-directed learners ซึ่งกระบวนการที่ว่ามีดังนี้




  • เรียนได้ด้วยตนเอง โดยที่ไม่ต้องให้ใครมาเคี่ยวเข็ญ




  •  วิเคราะห์ได้ว่าเราต้องเรียนเรื่องอะไร และเพราะอะไร




  • มีเป้าหมายที่ชัดเจน




  • ต้องรู้ว่าจะใช้ทรัพยากรอะไรบ้างในการเรียนรู้ เช่น ต้นทุนเวลาหรือค่าใช้จ่าย




  • เลือกกลยุทธ์ในการเรียน เช่น เรียนผ่านคอร์สสัมมนา อ่านหนังสือ หรือทั้งหมด




  • ต้องประเมินผลได้ ข้อนี้สำคัญมาก เพราะอะไรที่วัดไม่ได้ ประเมินผลไม่ได้ เราจะบริหารจัดการไม่ได้




วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างบริบทที่จะทำให้เราสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง ก็คือ การมี Growth Mindset เพราะคนที่มี Growth Mindset จะอยากเรียนรู้ เชื่อว่าทุกอย่างพัฒนาได้ ไม่เก่งก็ฝึก ไม่รู้ก็ต้องเรียน ซึ่งจะแตกต่างจากคนที่มี Fixed Mindset เพราะคนที่มี Fixed Mindset จะเชื่อว่าทุกอย่างบนโลกนี้ถูกกำหนดมาไว้หมดแล้ว คนนั้นเก่งก็เพราะว่าเขาฉลาดอยู่แล้ว เราไม่รู้เรื่องนั้นหรอกเพราะเราไม่ได้เรียนมา หรือเราคงไม่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองหรอก มันคงยากเกินไปสำหรับเรา


และถ้าหากยังนึกไม่ออกว่าจะตั้งเป้าหมายการเรียนรู้ยังไง ลองใช้เป้าหมายแบบ SMART ดูก็ได้ครับ


การตั้งเป้าหมายแบบ SMART ประกอบด้วย


S = Specific = ชัดเจน


M = Measurable = วัดผลได้


A = Action-oriented = ระบุเลยว่าจะทำอะไร


R = Realistic = อยู่ในความเป็นจริง


T = Time-defined = เป้าหมายที่ตั้งจะสำเร็จเมื่อไหร่


และอย่าลืมบริหารจัดการเวลาให้ดี เพราะคนที่เป็น self-directed learners ที่ดี จะต้องมีการวางแผนเรื่อง Time management ที่ดีด้วยเป็นของที่มาคู่กันเสมอ


อ่านต่อวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง เช่น กฎ 5 ชั่วโมงของเบนจามิน แฟรงคลิน / Active Learning: เรียนรู้แบบแอ็กทีฟ และ จัดลำดับความสำคัญด้วยกฎ 80/20 ได้ในหนังสือ Super Productive เขียนโดย คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ครับ


หนังสือเล่มนี้ นอกจากจะพูดถึงวิธีการทำอย่างไร จึงเป็นคนที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตแล้ว ยังได้รวบรวมเทคนิคเพื่อดึงศักยภาพสูงสุดของคุณ โดยได้เลือกสรรเทคนิคที่คิดว่าสำคัญ เพื่อช่วยค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่อีกมากในตัวคุณผู้อ่านครับ


------------------------------------------------------------


:: บทความที่เกี่ยวข้อง ::


ใช้ข้อจำกัดสร้างชีวิตไร้ขีดจำกัด


- แค่อ่านหนังสือถูกวิธีก็เป็นคนหัวดีได้  


- กล้าที่จะถูกเกลียด   


- 51 วิธีคิดของลูกน้องที่หัวหน้าอยากสนับสนุน  


::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


เปิดโลกการเรียนรู้ สู่การลงทุน ผ่านคลังความรู้ขนาดใหญ่ ที่มีหนังสือกว่า 20,000 เล่ม ได้ที่ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแห่งใหม่ บนถนนรัชดาภิเษก ติดกับสถานฑูตจีน เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08:30-21:00 น. เดินทางสะดวกโดยรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ทางออก 3 ติดตามความรู้ที่น่าสนใจ กิจกรรม และหนังสือใหม่ของห้องสมุดคลิก  http://www.maruey.com

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.