ธุรกิจขยะเงินล้าน

จิตติมา ยอดปราง
10 Jan 2019 6072 14 นาที

ทุกอย่างบนโลกนี้มีวันหมดอายุ ทั้งชีวิตของคนเรา และข้าวของเครื่องใช้ที่อยู่รอบตัว ในแต่ละวันเราบริโภคสิ่งต่างๆ มากมาย หลายสิ่งใช้แล้วหมดไป หลายสิ่งใช้แล้วทิ้งไป และอีกหลายสิ่งที่เราเองก็ไม่รู้ว่ามันสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่

การรีไซเคิลจึงเสมือนเป็นการชุบชีวิตของสิ่งของที่เรา (คิดว่า) มันหมดอายุขัยไปแล้ว แต่ที่จริงมันสามารถกลับมาเกิดใหม่ได้ โดยมีการรีไซเคิลเป็นตัวกลางในการชุบชีวิต ‘ธุรกิจขยะเงินล้าน’ จะช่วยให้คุณฉุกคิดทุกครั้งก่อนที่จะทิ้งอะไรลงถัง ลองยั้งมือสักนิด แล้วคิดว่ามันนำกลับมาใช้ได้อีกครั้งหรือเปล่า


ธุรกิจร้านรับซื้อของเก่า

จุดเริ่มต้นของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนก็เริ่มด้วยการรับช่วงกิจการต่อจากครอบครัว บางคนก็เริ่มสร้างธุรกิจด้วยตนเอง ความยากลำบากก็แตกต่างกันไปด้วย ทั้งเรื่องของเงินทุน เครื่องมือ ความรู้ความชำนาญ การได้รับคำปรึกษา เป็นต้น

บทสัมภาษณ์นี้จะเป็นแรงบันดาลใจ และกำลังใจให้คุณได้ต่อสู้ ฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ เรียนรู้จากบทเรียนของผู้มีประสบการณ์ การดิ้นรนต่อสู้เพื่อให้กิจการอยู่รอด เขาทำอย่างไร คิดอย่างไรจึงมีธุรกิจได้จนทุกวันนี้


ร้านวงษ์พาณิชย์ สาขาแยกอินโดจีน จังหวัดพิษณุโลก

คุณเยาวภา แตงดารา หรือหน่อย เจ้าของร้านรับซื้อของเก่าขนาดกลาง อดีตสาวสวยขายอัญมณี ที่ผันตัวมาเป็นสาวแกร่งคัดแยกขยะ ผู้หญิงธรรมดาๆ ที่ไม่ธรรมดาคนนี้ มีแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่เน้นความจริงใจและซื่อตรงต่อลูกค้าเป็นหลัก “ก่อนที่จะมาทำธุรกิจรับซื้อของเก่า ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอัญมณี จำหน่ายและขายสร้อย แหวนมาก่อน ไม่ได้เกี่ยวกับที่ทำตอนนี้เลย เริ่มต้นทำธุรกิจมาจากการที่พี่ๆ และเพื่อนๆ เปิดร้านมาก่อน เราดูว่ามีกำไรดีนะ และมีแนวโน้มที่ดีและน่าจะมั่นคง เลยมาลองเปิดดูตั้งแต่เดือนมิถุนายนปี 2551 ถึงปี 2557 ประมาณ 6-7 ปีแล้ว แม้ว่าธุรกิจรับซื้อของเก่าจะเป็นงานที่หนักและเหนื่อยมาก แต่ก็ลงทุนและลงแรงไปแล้ว ก็ยังคงต้องทำต่อไปคะ”

“ธุรกิจที่ร้านเป็นรีไซเคิลจะรับซื้อสินค้าทุกประเภท เช่น แก้ว กระดาษ เหล็ก ทองแดง อะลูมิเนียม รับซื้อของเก่าทุกชนิด เป็นร้านรับซื้อของเก่าขนาดกลาง การเริ่มลงทุนจะสูงหน่อยเพราะเป็นที่เช่า ไม่มีสิ่งปลูกสร้างอะไรเลย ต้องมาเริ่มต้นจากศูนย์ ค่าเช่าที่รายปี 140,000 บาท เฉลี่ยเดือนละ 11,666 บาท แต่ต้องจ่ายล่วงหน้าก่อนเช่า บวกค่าค้ำประกันอีก 30,000 บาท และต้องมาก่อสร้างโรงเรือนอีก ถือว่าลงทุนสูงมากในการเปิดร้านตอนแรก ถ้าคนที่มีที่ดินของตัวเองจะดีอย่างหนึ่งคือ ไม่ต้องเสียค่าเช่าที่ ซื้อเครื่องชั่งน้ำหนักไฟฟ้าตัวหนึ่งก็สามารถเปิดร้านได้เลย แต่ต้องมีพื้นฐานการทำธุรกิจด้วย สำหรับเรื่องค่าใช้จ่าย เรามีค่าใช้จ่ายเรื่องคนงานประมาณเดือนละ 45,000 บาท ค่าน้ำมันเดือนละ 12,000 บาท ยิ่งคนงานเยอะกำไรยิ่งน้อยลง แนะนำสำหรับคนที่จะเปิดใหม่ พยายามลดต้นทุนค่าแรงงานจะได้มีกำไรเหลือ ส่วนเรื่องของรายรับ ปัจจุบันที่ร้านมีลูกค้าประจำเป็นพวกรถเทศบาลเข้ามาทุกวัน วันละ 5 – 6 คน มีลูกค้าทั่วไปและมีออกไปเก็บของลูกค้าขาประจำด้วย เฉลี่ยรับซื้อสินค้าอยู่ประมาณวันละ 25,000 – 35,000 บาท ไม่คงที่ น้อยบ้างมากบ้าง

สภาพการแข่งขันในทุกวันนี้ ธุรกิจรับซื้อของเก่ามีคู่แข่งมาก ทั้งจากรถซาเล้ง รถรับซื้อรายเล็ก รายใหญ่ที่เก็บถึงบ้าน และยี่ปั๊วรายใหญ่อีก จากร้านข้างเคียงที่แย่งกันให้ราคาสูง แข่งกันชนิดที่ว่ากำไรแทบไม่เหลือ ถึงเหลือหักค่าลูกน้องก็อาจไม่คุ้ม เพราะฉะนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีความจริงใจและซื่อตรงต่อลูกค้า คือ กิโลตรง ราคาขึ้น-ลงตรง และตามราคาตลาดให้ทัน อย่ากั๊กสินค้า นี่คือมาตรฐานที่ใช้อยู่ สำหรับผู้ที่จะเริ่มเปิดร้านใหม่ เคล็ดลับมีดังนี้

1. คุณต้องมีใจรัก นี่เป็นอันดับแรก ไม่ต้องถึงกับรักแค่ไม่รังเกียจในอาชีพนี้ก็พอ

2. มีเงินทุน สิ่งที่ห้ามคือ ห้ามกู้เงินที่ดอกเบี้ยมหาโหดมาลงทุนอย่างเด็ดขาด เพราะทำให้ตายชาตินี้ คุณก็ไม่รวย ต้องเอากำไรจากที่ได้มาจ่ายดอกเบี้ยหมด แล้วคุณจะท้อและไม่อยากทำต่อ

3. มีพื้นฐานการคัดแยก คือผ่านการอบรมมาแล้ว หรืออาจฝึกงานจากร้านญาติพี่น้อง

4. รู้ที่ส่งสินค้าและราคาก่อน เราต้องมีที่รองรับและกระจายสินค้า เมื่อเปิดร้านมา จะได้มีที่ส่งสินค้าและทราบราคาของสินค้า

5. สถานที่ คือดูทำเลที่มีรถผ่านตลอด พยายามอย่าเปิดใกล้โรงเรียน โรงแรม โรงพยาบาล เพราะอาจโดนร้องเรียนได้ ไม่ควรอยู่ในสถานที่ที่มีการจราจรติดขัด เพราะรถบรรทุกเข้าออกไม่สะดวก อาจเกิดอุบัติเหตุได้


กลยุทธ์การตลาดข้ามสายพันธุ์ หรือ Hybrid Marketing

คือการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เรียกว่าเป็นคนละขั้วธุรกิจกันเลย แต่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเดียวกัน เพื่อแบ่งปันช่องทางการตลาด (Place) และทำให้เกิดการส่งเสริมการตลาด (Promotion) เพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกัน ธุรกิจรับซื้อของเก่าสามารถใช้กลยุทธ์ข้ามสายพันธุ์ (Hybrid Marketing) ได้ด้วย

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ ลูกค้าที่ขนสินค้าโดยรถกะบะ หรือมีรถยนต์ ตัวอย่างที่แนะนำคือ “รับซื้อของเก่าร่วมกับล้างรถ (คาร์แคร์)”

หัวใจสำคัญของธุรกิจล้างรถคือ ล้างรถให้สะอาด เป็นธุรกิจการบริการ และห้ามยุ่งของส่วนตัวลูกค้าเด็ดขาด ธุรกิจล้างรถจึงจะได้ใจลูกค้า และมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง

ถ้าใครได้ลองใช้บริการล้างรถที่ไหนก็ตามจะติดใจทุกราย เพราะคนส่วนใหญ่ล้างรถสัปดาห์ละครั้ง ลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่เปลี่ยนร้าน และจะมาใช้บริการต่อเนื่อง บริการต่าง ๆ มีดังนี้ ห้องพักรับรองลูกค้า และ WiFi ฟรี เป็นการพักผ่อนระหว่างรอ ภายในยังมีมุมกาแฟชงและน้ำดื่มบริการตัวเอง

กลยุทธ์การตลาดธุรกิจล้างรถ สะสมคูปองครบ 10 ครั้ง ล้างฟรี 1 ครั้ง การสะสมคูปองเพื่อให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีก หรือสะสมคูปองเพื่อแลกของรางวัล หรือจับฉลากได้ของรางวัล ต้นทุนธุรกิจล้างรถ คือค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าแรงงาน ค่าน้ำยาประมาณ 3 พัน – 4 พันกว่าบาท น้ำยาใช้งานได้ประมาณเดือนครึ่งถึงสองเดือน

เมื่อเราทำความรู้จักกับธุรกิจล้างรถกันแล้ว ต่อไปเรามาดูกลยุทธ์การตลาดข้ามสายพันธุ์ว่ากลยุทธ์นี้สามารถเชื่อมโยงกับธุรกิจรับซื้อของเก่าได้อย่างไร

โปรโมชั่น รับส่วนลด 50 บาท สำหรับล้างสีดูดฝุ่น เงื่อนไข เพียงนำสินค้าของเก่ามาขายที่ร้านรับซื้อของเก่า ก็จะได้ตราประทับส่วนลดในบิลใบเสร็จ ระยะเวลา ใช้ได้ภายใน 7 วัน นับจากวันที่ปั๊มในบิลใบเสร็จ

ทำไมต้องภายใน 7 วัน : “ช่วงเปิดกิจการ ธุรกิจล้างรถต้องการให้ลูกค้ามาใช้บริการแน่นๆ ให้ดูเหมือนร้านนี้ล้างรถดี ลูกค้าเยอะ ภาพลักษณ์ดูดีมากๆ จะทำให้เกิดการบอกต่อปากต่อปาก และภายใน 7 วันจะทำให้ลูกค้ามาใช้บริการใกล้ๆ กัน


ธุรกิจล้างรถจะดำเนินกิจการไหวหรือ ลดตั้ง 50 บาท

“เราจะมีโปรโมชั่น ในเดือนปกติ เราจะขอให้ร้านรับซื้อของเก่าหาลูกค้าให้เรา 5 คัน หรือมากกว่า ส่วนฤดูฝน คนจะไม่ค่อยล้างรถ เราก็จะบอกให้ร้านรับซื้อของเก่าช่วยปั๊มส่วนลดเต็มที่ ดีกว่าเสียค่าแรงทุกวัน โดยไม่มีรถเข้ามาล้างเลย หรือต้องปิดร้านช่วงฤดูฝน

สำหรับช่วงเดือนส่งท้ายปีเก่า ก่อนตรุษจีน หลังสงกรานต์ และหลังฤดูฝน มีรถเข้ามาล้างมากอยู่แล้ว เราไม่มีโปรโมชั่นช่วงนี้คะ การใช้กลยุทธ์ต้องคำนึงว่าอาจไม่เหมาะกับทุกพื้นที่เสมอไป และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม เพราะที่สำคัญกลยุทธ์ (Strategy) ทุกอย่างต้องการเวลาพิสูจน์ เพราะมันไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ในเวลาเพียงสั้นๆ อย่าใจร้อนเกินไปนัก คุณจะสนุกไปกับการทำธุรกิจจนหัวหมุนไปเลยละ เพราะมันเป็นกลยุทธ์การตลาดที่เหนือชั้น ช่วยเพิ่มช่องทางการตลาด (Place) ใหม่ๆ ให้ธุรกิจ และเป็นการดูแลลูกค้าของเราได้ด้วย

เพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจ ด้วยส่วนผสมทางธุรกิจ (Business Mix) ติดเขี้ยวเล็บให้กับธุรกิจ รับซื้อของเก่า การบริหารเงินทุน การสร้างสรรค์กลยุทธ์การตลาดแนวใหม่ กฎหมายเกี่ยวกับการค้าของเก่า สนุกกับการเรียนรู้จากการอ่านหนังสือการลงทุนดี ๆ มากมาย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้ที่ห้องสมุดมารวย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย


ที่มา : ธุรกิจขยะเงินล้าน

เรื่องโดย : เอกลักษณ์ ปลื้มจิตร

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.