มีรายได้ทางเดียวบอกเลย...อันตรายมาก

จิตติมา ยอดปราง
28 Jan 2022 1123 5 นาที

การมีรายได้ทางเดียวเป็นเรื่องที่อันตรายมาก หากวันใดวันหนึ่งรายได้ทางเดียวของคุณหดหายไป หรือไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ชีวิตของคุณจะเป็นอย่างไร

ถ้าหากคุณกำลังมองหารายได้จากทางอื่น แต่ยังไม่รู้จะทำอะไร ลองเตรียมกระดาษ 8 แผ่น สำหรับจดข้อมูลจากร้านต่างๆ ที่น่าสนใจสัก 60 ร้าน โดยแบ่งเป็น


แผ่นที่ 1 : คน  => สังเกตว่าร้านที่ไป ใช้คนทำงานกี่คนต่อขนาดพื้นที่ของร้าน มีกี่ตำแหน่ง การจ่ายค่าแรง วันหยุด ค่าล่วงเวลา อะไรที่ทำให้พนักงานรักงาน


แผ่นที่ 2 : เงิน => สอบถามเจ้าของร้านว่าใช้งบลงทุนเท่าไร ค่าอะไร เงินหมุนเวียน ยอดขาย จุดคุ้มทุน


แผ่นที่ 3 : วัสดุอุปกรณ์ => ร้านใช้อุปกรณ์อะไร แก้วกี่ใบ เครื่องล้างจาน เครื่องทำน้ำน้ำแข็ง เครื่องเก็บเงิน แอร์ ไม้ถูพื้น โต๊ะ เก้าอี้ ฯลฯ


แผ่นที่ 4 : การบริหารจัดการ => ดูการทำงานของพนักงานเสิร์ฟ พนักงานเก็บช้อนจาน พ่อครัว แม่ครัว หัวหน้า กัปดัน เจ้าของ ว่าเขาทำงานแบบไหน


แผ่นที่ 5 : สินค้า => จดข้อดี ข้อเสีย ดูว่ารายการใดมีมากน้อยแค่ไหน


แผ่นที่ 6 : ราคา => ร้านหรู ราคาถูก ลูกค้ามีแค่ไหน ร้านธรรมดาราคาสูง มีคนเข้ามากไหม ทำไมลูกค้ายินดีจ่าย ลูกค้าคือใคร


แผ่นที่ 7 : ทำเล => อาหารดี บริการดี แต่ลูกค้าน้อย ตั้งอยู่ทำเลแบบไหน ห่างจากชุมชนหรือหรือไกลที่กลับรถมากแค่ไหน


แผ่นที่ 8 : โฆษณา พีอาร์ ดิจิทัล : ทำโฆษณาสื่อใด มีกลยุทธ์อย่างไร ดูเว็บไซด์ เฟซบุ๊กแฟนเพจมีผู้ติดตามแค่ไหน โพสต์วันละกี่รอบ โพสต์อะไร จำนวนคนถูกใจ คนเช็คอิน

แล้วนำมาสรุปว่าอาหาร เครื่องดื่มอะไรที่คนชอบ ราคาที่ยินดีจ่าย ทำเล เวลาเปิดปิด โฆษณาสื่อใดที่ดึงดูดลูกค้าได้ ถ้าหากกลัวเจ๊งคุณต้องใช้เวลาศึกษา หาข้อมูล และวางแผนให้มาก

บางคนเข้าใจว่าเราทำงานเพื่อให้ได้เงิน ที่จริงแล้วเราแลกเวลา แลกแรงงาน กำลังความคิดเพื่อให้ได้ ที่พัก อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และเพื่อการใช้ชีวิต

คนเก่งคือคนที่ใช้เวลาน้อยแต่ทำเงินได้มาก แม้บางคนมีต้นทุนชีวิตน้อย แต่หากรู้จักคิด มองหาโอกาส เรียนรู้ สังเกตุ ลงมือปฏิบัติ ตรวจสอบและพัฒนา ย่อมประสบความสำเร็จในชีวิตอย่างแน่นอน

นี่คือส่วนหนึ่งจากหนังสือ "มีรายได้ทางเดียวบอกเลย...อันตรายมาก" ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ห้องสมุดมารวย


============================

ที่มา : หนังสือ เรื่อง มีรายได้ทางเดียวบอกเลย...อันตรายมาก
เขียนโดย ธวัชชัย พืชผล
============================

The Stock Exchange of Thailand and the companies in SET Group uses cookies to provide you with a better browsing experience. Click here for detailed information on the use of cookies on this site, and how you can manage them.